เพิ่มรายได้ ให้เงินทำงาน กับคุณเอิ๊ก

phromphornพิธีกรคนสวยที่ได้ฉายาว่าพิธีกรจอมเลื้อย พรหมพร  ยูวะเวช ซึ่งที่มาของฉายาเธอ แฟนๆเก็บตกช่อง 3 คงจะจำได้ดี บางคนรอดูช่วงนี้เป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะฮาจากวิดีโอทางบ้านส่งมาแล้ว ยังจะฮากับความกล้าของพิธีกรซึ่งไม่ขัดขืนคำสั่งของโปรดิวเซอร์แม่แต่น้อย ซึ่งคุณเอิ๊ก ได้มีเคล็ดลับการเพิ่มรายได้ ให้เงินทำงานดังนี้ครับ

การทำงานเพื่อสร้างรายได้ไว้ใช้จ่ายดำรงชีวิตเป็นหน้าที่ประจำของคนทุกคนในแต่ละวัน แต่การมีรายได้นั้นต้องต่อสู้กับเรื่องรายจ่ายที่เป็นหมือนเส้นขนานเคียงคู่กันตลอด ซึ่งรายจ่ายนั้นอาจจะเป็นตัวตัดสินการใช้ชีวิตของแต่ละคนว่าประสบความสำเร็จในเรื่องการเงินหรือยัง มีความสุขกับเงินที่หาได้มากแค่ไหน ……

“เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวช”  ที่ทุกคนรู้จักในฐานะไฮโซสาวคนดัง … และพิธีกร “รายการบันเทิง 108 ทางช่อง 8 ในเครืออาร์เอส” จะมาเล่าถึงวิธีการออมเงินรวมถึงการลงทุนผ่านคอลัมน์ “เจาะพอร์ตคนดัง”  ให้ผู้อ่านได้นำไปปรับใช้ หรือเป็นแนวทางในการบริหารเงินของตนเองต่อไป

เอิ๊กบอกว่า ปัจจุบันนี้เงินที่ได้มาจากรายได้ก็ใช้จ่ายเหมือนคนทั่วไปที่มีการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก เลยนั้นใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องการรับประทานอาหาร ซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า ที่เป็นของชอบส่วนตัว และรวมถึงที่ต้องใช้ในอาชีพพิธีกรและนักแสดงด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงเงินสำรองที่ไว้ใช้ท่องเที่ยวประจำปี

“ต้องมีแบ่งเอาไว้ใช้จ่ายท่องเที่ยว ซึ่งอาจเป็นการเที่ยวต่างประเทศกับเพื่อนและครอบครัว โดยใน 1 ปีจะวางแผนไว้ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ทั้งแบบทริปสั้นและยาว ก็จะนับเป็นเงินที่ไว้ใช้จ่ายในส่วนแรกด้วย”

ส่วนที่ 2 จึงเป็นการเก็บออมไว้ใช้จ่ายยามจำเป็น เช่น เจ็บป่วย และ ส่วนที่ 3 เป็นค่าใช้จ่ายที่อาจมีเพิ่มเข้ามา เช่น ภาษี ค่ารถ

เมื่อพูดถึงเรื่องของเศรษฐกิจและการทำงานปัจจุบัน มองว่าทุกวันนี้ของหลายๆ อย่างปรับขึ้นราคาหลายเท่าตัว ซึ่งเมื่อเทียบกับสมัยก่อน เช่น ราคาทองคำ จาก 4,000 เป็น 20,000 รวมถึงค่าน้ำมัน อาหาร ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก มองดูแล้วจะเห็นได้ว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาราคาสินค้าขึ้นมา 5-6 เท่าตัวในทุกอย่าง แต่เมื่อมองถึงรายรับจากการทำงานแล้วจึงต้องมองเปรียบเทียบกันเลยว่า “รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมานั้นเท่ากับรายรับที่เพิ่มขึ้นมาหรือไม่ ถ้าไม่เท่าแสดงว่าเรามีปัญหาแล้ว” 

ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะมีรายรับเมื่อเทียบกับรายจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วจะน้อยกว่า  นั่นจึงเป็นปัญหาของคนทั้งประเทศรวมทั้งโลกที่ต้องออม ประหยัด ดังนั้นจากที่ได้อ่านหนังสือของกูรูการเงินหลายคนพบว่า ถ้าวันนี้อยากจะมีเงินออมหรือ มั่งคั่ง รวมถึงประสบความสำเร็จต้องหาวิธีเพิ่มรายได้

 “การประหยัดไม่ได้ทำให้รายได้เพิ่ม แต่การเพิ่มรายได้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จมีชีวิตที่ดี”  

โดยส่วนตัว ในเรื่องของการออมและการเพิ่มรายได้นั้นก็คือการให้เงินทำงานเพิ่มรายได้ขึ้น  ปัจจุบันมีการลงทุนในหลายๆ อย่าง ทั้งอสังหาริมทรัพย์ เช่น คอนโดฯ ที่ดิน บ้าน รวมทั้งการซื้อเพชร แต่สิ่งที่คำนึงถึงที่สุดคือสิ่งที่ลงทุนไปนั้นต้องสามารถสร้างรายได้ที่ให้ได้ในอนาคต (future value) แต่การลงทุนนั้นอาจมีความเสี่ยงเช่นกัน ส่วนที่เป็นรายได้ปัจจุบัน(present value)ทำค่อนข้างน้อยไม่ได้ทำเยอะ เช่น เป็นพิธีกร หรืองานทั่วไป

“เพราะปัจจุบันไม่มีความแน่นอน เช่น เรื่องสุขภาพ หรือการออกจากงาน ดังนั้น การทำงานเพื่อสร้างมูลค่าในอนาคตจึงต้องให้ความสำคัญมากกว่า”

เธอยังให้ข้อคิดที่ดีว่า เวลาของคนเราทุกคนนั้นมีความสำคัญ หรือจะพูดก็ได้ว่า “เวลาของเรานั้นแพง”เพราะไม่รู้ว่าจะมีเวลาถึงเมื่อไร  ต่อให้คุณมีเงินพันล้านก็ไม่อาจซื้อเวลากลับมาได้   ดังนั้นจึงต้องมองว่าการที่เราจะจ่ายเวลาทำอะไรไปแต่ละอย่างนั้นมันคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน กับเงินที่ได้รับกลับมา คนจนหรือรวยมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน  แต่คนที่รวยคือคนที่จ่ายเวลาเพื่อสร้างมูลค่าหรือรายได้ที่มากกว่า

ต้องของคุณ manager online ที่เผยแพร่แนวคิดของคุณเอิ๊กมาให้พี่น้องได้ติดตามกัน ซึ่งยังมีบทความด้านการเงิน การลงทุนของผู้มีชื่อเสียง มีประสบการณ์มากมายให้คัดสรรเลือกอ่านกัน

อย่าลืมนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจครับ

Comments

comments