เศรษฐีเขามีอะไรที่เหมือนกัน

bblam01เศรษฐีเขามีอะไรที่เหมือนกัน
1. มหาเศรษฐีทั่วโลก เขามีนิสัยที่เหมือนๆ กันไหม

มีหลายอย่างเลยที่เหมือนกัน  แต่มีอย่างหนึ่งที่เป็นนิสัยร่วมกันทุกคน รวมทั้ง Andrew Carnegie, Henry Ford, และ Charles Schwab

2. นิสัยนั้นคืออะไร

ความมุ่งมั่นและการตัดสินใจได้รวดเร็ว เรื่องนี้มีบทบาทสำคัญต่อการสะสมความมั่งคั่งมาก ตรงกันข้ามกับการผลัดวันประกันพรุ่ง
จากการศึกษามหาเศรษฐีระดับโลก  500 คน  Napoleon Hill พบว่า พวกเขาต่างมีคุณลักษณะร่วมกันอย่างหนึ่งคือ ความมุ่งมั่นและการตัดสินใจได้รวดเร็ว แต่หากจะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจนั้นพวกเขาจะใช้เวลานานมาก ในขณะที่คนไม่เคยรวยจะตัดสินใจได้ช้าแต่เปลี่ยนใจได้อย่างรวดเร็วและบ่อยครั้งด้วย

3. เราจะเป็นคนตัดสินใจได้เร็วและมุ่งมั่นในการกระทำนั้นๆ ได้อย่างไร

Napoleon Hill แนะนำว่า ในการฝึกฝนตนเองให้มีความมุ่งมั่นและตัดสินใจได้รวดเร็วนั้น ให้เริ่มต้นด้วยการฟังให้เป็นเสียก่อน โดยเปิดหู เปิดตา แต่ปิดปาก เพราะถ้าเราพูดมากเราก็ทำน้อย หากเราพูดมากกว่าฟัง นอกจากเราจะพลาดที่จะได้สะสมข้อมูลความรู้ที่มีประโยชน์แล้ว เรายังไปเปิดเผยแผนและแนวคิดของเราไปให้คนอื่นนำไปเป็นโอกาสที่ทำให้ได้เปรียบกว่าอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ การกระทำจึงสำคัญกว่าคำพูดเสมอ

ผู้ที่สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วและมุ่งมั่นในการกระทำนั้น จะรู้เสมอว่าตนเองต้องการอะไร ซึ่งก็จะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ในที่สุด เพราะโลกมีที่ว่างเสมอสำหรับผู้ที่ทั้งพูดและทำในสิ่งที่ตนเองมุ่งหวัง ถ้าผู้นั้นสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าเขารู้ว่าตนเองกำลังจะไปที่ไหน

4. มีตัวอย่างเรื่องนี้ที่เป็นรูปธรรมไหม

มาดูตัวอย่างเศรษฐีใหม่ชาวจีนที่เรารู้จักกันดี …  แจ๊ค หม่า เจ้าของกิจการ อาลีบาบา กัน

แจ๊ค หม่า ต้องการขยายกิจการอาลีบาบา ให้เป็นช่องทางซื้อขายสินค้าสำหรับชาวจีนได้ทั่วประเทศ เพราะเขาเห็นว่าประเทศจีนของเขามีประชากรเป้นอันดับ 1 ของโลก คือแ เกือบ 1,400 ล้านคน  หรือ 20% ของคนทั้งโลก

หม่า มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะขยายตลาดให้ครอบคลุมประเทศจีนมาก เขาจึงมองหา Untapped Market ในจีน และพบว่าแผ่นดินจีนกว้างใหญ่ไพศาลเหลือเกิน ทำให้อินเตอร์เน็ตยังไปไม่ถึงหลายๆ พื้นที่ในชนบท  ซึ่งนั่นละคือ Untapped Market

เขาจึงแสวงหาชนบทที่ไม่มีอินเตอร์เนต แต่มีถนนให้เข้าถึง กับมีเครือข่ายบริการโทรศัพท์เซลโฟนอยู่แล้ว แล้วไปทำโครงสร้างพื้นฐานทางอินเตอร์เน็ตให้  แล้วเขาจะไปยังหมู่บ้านนั้นๆ เพื่อหาสาวจีนในวัยเยาว์ที่มีความกะตือรือร้นและรู้เรื่องคอมพิวเตอร์มาบ้าง มอบคอมพิวเตอร์ให้คนละเครื่อง เพื่อให้สาวๆ เหล่านั้นเริ่มทำธุรกิจของตนเองโดยเป็นเอเยนต์ทำการสั่งซื้อขายของให้คนในหมู่บ้านนั้นกับอาลีบาบา

แผนธุรกิจที่หม่าตัดสินใจและเดินหน้าทำจริงอย่างมุ่งมั่น ให้ประโยชน์แก่หมู่บ้านนั้นๆ หลายอย่าง

ประการแรก เป็นการให้โอกาสในการได้ใช้สินค้าและบริการที่คนในหมู่บ้านนั้นไม่เคยเข้าถึงเลย เช่น สามารถสั่งซื้อเครื่องซักผ้าได้ในราคาถูกกว่าไปซื้อเองในเมืองมาก

ประการที่สอง ทำให้สาวๆ 2-3 คนนั้น มีธุรกิจเป็นของตนเองด้วยการเป็นผู้โชว์สินค้าในคอมพิวเติอร์ และทำการสั่งซื้อขายให้คนในหมู่บ้าน

ประการที่สาม ที่สำคัญที่สุดก็คือทำให้หมู่บ้านเล็กๆ มีธุรกิจเชื่อมต่อกับตลาดที่ใหญ่กว่าได้ เพราะทำให้เขารู้ว่ารถบรรทุกขนาดใหญ่ที่นำสินค้าจากอาลีบาบามาให้เข่าในหมู่บ้านนั้น สามารถขนส่งสินค้าของเขา เช่น พิชผัก ผลไม้ งานประดิษฐ์ ของพวกเขาไปยังเมืองอื่นๆ และประเทศอื่นๆ ได้เกือบทั่วโลก

Huang Jianqiao เคยเป็นชาวนามาก่อน ต่อมาเขากลายเป็นเจ้าของธุรกิจในหมู่บ้านเล็กๆ ของเขา เพราะทำธุรกิจอย่างนี้กับอาลีบาบา ปัจจุบันนี้ เขามียอดขายถึง 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี เขาบอกว่า เป็นเพราะการเริ่มต้นกับอาลีบาบา จึงทำให้เขาเห็นช่องทางขายของไปทั่วประเทศจีน ทำให้เขาไม่ต้องย้ายเข้าไปหางานทำในเมืองใหญ่ๆ และร่ำรวยกับมีความสุขได้ในบ้านเกิดเมืองนอนเล็กๆ ของเขา

นี่คือตัวอย่างความสำเร็จจากการตัดสินใจที่เฉียบขาดและมุ่งมั่นในสิ่งที่ตัดสินใจ

วรวรรณ ธาราภูมิ
CEO กองทุนบัวหลวง

Comments

comments