ตัวแทนประกันชีวิตไม่น่าไว้ใจ

ทุกคนมีสังกัด มีองค์กร มีแหล่งกำเนิด

เราพึงสำนึกว่า เราจะต้องไม่ทำให้สิ่งที่เรารักเสียชื่อเสียง

มีประเด็นหนึ่งว่าตัวแทนประกันชีวิตของ บ. แห่งหนึ่ง รับเงินค่าเบี้ย แล้วไม่นำส่ง จนกระทั้งมีหนังสือทวงว่าไม่ได้จ่ายเบี้ย

ขอพูดในฐานะที่ทำประกันนะครับ
1. ก่อนเซ็นเอกสารทำ ให้ถามข้อตกลงทุกอย่างอย่างชัดเจน และให้ตัวแทน เขียนให้เลยว่า ตกลงทำอะไรบ้าง

2. การจ่ายเงิน ต้องได้รับใบเสร็จ ของ บ. ที่ผมทำ มีระบุวันหมดอายุด้วย ถ้าเขายื่นใบที่หมดอายุให้ อย่าจ่ายเงินครับ

3. หากได้รับเล่มกรรมธรรม์มา ต้องเปิดต่อหน้าตัวแทน และอ่านดูจนเข้าใจ สงสัยตรงไหนถาม และเปรียบเทียบข้อตกลง ของเซ็นต์รับ (free look) มันจะมีเวลาอยู่ 7 – 15 วัน ถ้าไม่ถูกต้องกับที่ตกลง เราสามารถส่งคืน บ.ได้ (ตัวแทนโดนปรับ และคุณได้เงินคืน บ.ที่ผมทำ ส่งคืนเป็นเช็คสั่งจ่ายชื่อคุณ ไม่มีการผ่านตัวแทน)

4. หากมีข้อสงสัย คุณสามารถติดต่อกับตัวแทน หรือ สำนักงานของ บ. ได้เลยทุกสาขา เพราะ บ. ที่ผมทำ ยังฝากส่งใบเสร็จได้เลย เพราะอยู่คนละอำเภอ

5. การชำระเงินปีต่อ เราจะได้ใบเสร็จส่งมาที่บ้าน ไม่ว่าจะรายเดือน สามเดือน หกเดือน รายปี มันจะต้องส่งมา ถ้าไม่มา…ต้องตาม

6. บ. ที่ผมทำ มีการจ่ายเงินผลประโยชน์เป็นเช็คชื่อคุณ หรือผู้รับผลประโยชน์ หรือโอนเข้าบัญชีชื่อผู้รับผลประโยชน์เท่านั้น ไม่ผ่านตัวแทนเด็ดขาด (คนที่ทำกับผม เบี้ยเกินไป 16.29 บ. เค้ายังส่งเช็คมาให้เลย)

7. การทำประกัน ไม่ใช่การลงทุน แต่มันเป็นการลดความเสี่ยง ผมซื้อประกันอุบัติเหตุ 2188 บ. แต่เครมอุบัติเหตุไป 13260 บ. ถ้ามองในมุมลงทุน อาจจะคุ้ม แต่ไม่มีใครอยากใช้หรอก

8. คนเรามีหลายประเภท ลูกพ่อแม่เดียวกัน ยังมีอุปนิสัยไม่เหมือนกัน อย่าได้ตัดสินคนทั้งหมดเพราะคนๆเดียวครับ

9. อย่าเพิ่งคิดว่าประกันไม่มีประโยชน์ ผมดูรายการผีรายการหนึ่ง ที่ผู้หญิงต้องลำบาก เพราะจู่ๆสามีจากไปแบบกระทันหัน และเป็นคนเดียวที่หารายได้ เค้าอาจมีเงินเก็บหลายหมื่น แต่ถ้าเค้าแบ่งเงินเก็บ ประกันชีวิตอาจช่วยให้เธอ ตั้งต้นประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและลูกต่อไปได้

10. ต้องขอโทษในพฤติกรรมของคนๆนั้น โลกนี้ยังยืนยันในคำพูดที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน เพราะคนๆนั้น โดนขึ้นทะเบียนกับ คปภ. แน่ๆ

11. หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ในกรณีที่คุณได้ลองคุยกับตัวแทน หรือสำนักงานตัวแทน หรือ บริษัท ที่รับทำแล้ว คุณสามารถร้องเรียนไปที่ คปภ. ได้ 456 ถนน รัชดาภิเษก แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์:02 515 3999 เพราะใครที่ทำผิด ไม่สมควรได้อยู่ต่อเพื่อสร้างความเสื่อมเสียให้กับอาชีพ

12. ผมชื่อว่า เราไม่อยากให้คนอื่นเอาเปรียบเราฉันใด เราก็ต้องไม่เอาเปรียบคนอื่นฉันนั้น

ป.ล. ผมเข้ามาทำ เพราะต้องการหาข้อมูลมาเขียนหนังสือ ปกติงานประจำก็หนักมากพอแล้วครับ จึงรับทำกับคนใกล้ชิดเป็นหลัก การดูแลผลประโยชน์ เราต้องเต็มที่ เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่เค้าไว้ใจเรา เค้าถือพี่น้องเรา

ขอบคุณครับ

ครูแชมป์

Comments

comments