ถ้าแพลนแล้วนิ่ง เงินออมไม่วิ่งนะคร้าบ

ข้อมูลจากพี่ตู่ วรวรรณ ธาราภูมิครับ

วศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง บอกว่า ในมุมของผลตอบแทนไม่สามารถตอบได้ว่าลงทุนกองทุนรวมหรือซื้อหุ้นรายตัว แบบไหนให้ผลตอบแทนดีกว่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง แต่ในมุมของความเสี่ยงตอบได้ทันทีว่าลงทุนในกองทุนรวมมีความเสี่ยงต่ำกว่ามาก

การลงทุนก็เหมือนการเดินทาง ระหว่างทางต้องไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและไปให้ถึงเป้าหมาย มือใหม่ จึงควรเริ่มต้นการลงทุนกับกองทุนรวมเพราะสามารถควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ในวงจำกัดได้

คำถามต่อมา จะเลือกกองทุนไหนดี แนะนำให้ดูนโยบายการลงทุนว่าตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ไหม ซึ่งกองทุนรวมมีหลากหลาย แต่กองทุนรวมที่ต้องการสร้างเงินกองทุนไว้ใช้ในระยะยาวควรจะเป็นกองทุนแบบผสม

ผู้ลงทุนสามารถผสมเอง หรือให้ ผู้จัดการกองทุนผสมให้ เน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ กลุ่มตราสารหนี้ และลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดหวังในแง่ของผลตอบแทนที่สูงสุดตามอัตราการเติบโตของธุรกิจ คือหุ้น

จุดที่ต้องระวังของการลงทุนเพื่อการเกษียณและคนวัยใกล้เกษียณคือความเชื่อ หรือ Mindset ของคำว่าเกษียณ ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าคือการหยุด ซึ่งไม่อยากให้คิดแบบนั้น

อยากให้มองว่าการเกษียณคือคนที่เป็นอิสระจากภาระงานประจำ ควรจะมีอนาคตที่มีความหวัง เตรียมตัววางแผนการใช้ชีวิต การใช้ชีวิตแบบเด็กจะทำให้เกิดการขวนขวาย

หากอยากลงทุน ให้ลงมือทำ แต่ถ้าไม่ได้วางแผนการเงินที่ดีพอจะไม่มีเงินลงทุน และมีเงินไม่พอใช้

(วศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง บรรยายในงาน “วางแผนการลงทุน เพื่อชีวิตดี๊ดีวัยเกษียณสุข” จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สรุปโดย วารุณี อินวันนา โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561)

Comments

comments