ก่อนจะลงทุน ต้องหาทุนก่อน

ก่อนที่จะเริ่มลงทุนทั้งในหุ้น หรือกองทุน เราต้องเริ่มหาทุนก่อน

hny2011

หากเป็นผู้มีเงินเดือนสูงหรือมีทรัพย์สินมากมายอยู่แล้ว จุดนี้ก็ไม่ต้องกังวนสักเท่าไร แต่ถ้าเรายังเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือทำกิจการเล้กๆน้อยๆ เราควรทำอย่างไรดี

มี 2 ประการครับ
1. หารายได้ให้มากขึ้น
2. ลดรายจ่ายให้น้อยลง

หากเราใช้ความสามารถพิเศษที่เรามี สามารถสร้างรายได้เพิ่มจากรายได้หลักแล้ว เราก็จะมีทุนมากขึ้น ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังเลิกงาน ก็อาจสร้างรายได้หลักร้อยหลักพัน (บางคนหลักหมื่นเลยก็มี)

ในขณะที่เราเพิ่มรายได้แล้ว เราควรลดรายจ่ายไปพร้อมๆกัน ลด ละ เลิกอะไรที่ดูเหมือนไม่จำเป็นจริงๆ ก็จะทำให้เงินคงเหลือสำหรับลงทุนเราสูงขึ้น มีหนังสือหลายเล่มที่ซื้อมาอ่าน เค้ามันจะเปรียบเีทียบกับกาแฟแก้วละหลายสิบบาท หากงดดื่มได้ ก็มีเงินเหลือไว้ลงทุนหลักพันเลยทีเดียว (พลังกาแฟนี่น่ากลัวจริงๆ)

สิ่งที่ควรหามาเป็นทุนอีกอยากหนึ่งคือความรู้ในการลงทุน ทั้งลงทุนในหุ้น ลงทุนในกองทุนรวม ลงทุนในน้ำมัน หรือลงทุนในทองคำ เพราะในขณะที่เรายังไม่พร้อมเรื่องทุน เราก็หาความรู้ไปก่อน เมื่อพร้อมเมื่อไร ก็สามารถเดินเข้าสู่สนามได้เลยทันที

เห็นว่าวันที่ 1 – 3 ม.ค. 56 นี้ จะมีเรื่องเกี่ยวกับการเงินการลงทุน มาที่เซ็นทรัลพิษณุโลก หากมีอะไรดีๆ เดี๋ยวจะนำมาฝากครับ ติดตามได้ใน เงินงอกเงย นะครับ

ขอบคุณครับ

Comments

comments