ทำไมต้องสนใจเงินเฟ้อ

การวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณเป็นเรื่องระยะยาว ดังนั้น จึงต้องคิดเผื่อเรื่องเงินเฟ้อ เพราะเงินเฟ้อจะทำให้ค่าของเงินลดลง ยิ่งยาวนานยิ่งลดลงมาก ยิ่งเงินเฟ้อมากค่าของเงินก็จะลดลงรวดเร็ว

ค่าของเงินที่ลดลงทำให้เราต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อสินค้าหรือบริการเดิมๆ เช่น เคยซื้อเสื้อ 1 ตัว ราคา 100 บาท แต่ถ้าเงินเฟ้อ 3% ปีหน้าจะต้องใช้เงิน 103 บาท เพื่อซื้อเสื้อตัวเดิม

เงินแค่ 3 บาท ทำไมต้องกังวลขนาดนั้น

ก็ลองคิดดูสิว่าถ้าของสิ่งนั้นไม่ใช่เสื้อ แต่เป็นอาหารที่ต้องกินทุกวัน วันละ 3 มื้อ เงินที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นต่อปีจะเป็นเงินเท่าไร เมื่อเงินเฟ้อทำให้ข้าวของแพงขึ้นทุกปี เราจะต้องใช้เงินในอนาคต 20-30 ปีข้างหน้า วันละเท่าไร

สมมุติว่าวันนี้เราอายุ 30 ปี กินอยู่วันละ 500 บาท ถ้าอัตราเงินเฟ้อเป็น 3% ต่อปี วันที่เราอายุ 60 ปี แล้วเราเกษียณ เราต้องมีเงินไว้ใช้วันละ 1,213 บาท เพื่อกินอยู่แบบเดิม ไม่ใช่ 500 บาทเหมือนเมื่อ 30 ปีก่อน เพราะราคาสินค้าอาหารแพงขึ้นจากเงินเฟ้อ ทำให้ค่าของเงินลดลง

การวางแผนเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ จึงไม่ใช่แค่เตรียมเงินไว้ใช้วันละ 500 บาท หรือเดือนละ 15,000 บาท แต่เป็นวันละ 1,213 บาท หรือเดือนละ 36,400 บาท เป็นอย่างน้อย เพื่อกินอยู่ในมาตรฐานเดิม

ดังนั้น การวางแผนชีวิตหลังเกษียณ อัตราเงินเฟ้อ จึงเป็นสิ่งสำคัญ จะละเลยเสียมิได้

Comments

comments