ความรักที่ส่งต่อในวัตถุมงคล

วันนี้ 12 เมษายน ซึ่งเป็นวันคล้ายมรณกาลของหลวงพ่อกวย ชุติธโร วัดโฆษิตาราม

ในวันนี้จึงขอเขียนความรักที่ครูมีต่อลูกศิษย์ ทั้งนี้ขอยกตัวอย่างหลวงพ่อกวย หลวงปู่แขก และหลวงตาไหว ผู้ซึ่งเป็นเหมือนดั่งพ่อแม่ครูอาจารย์ที่คอยปกป้องลูกศิษย์นึกถึงแต่ปวงศิษย์ทั้งหลาย

อันนี้ขอเขียนในแง่มุมของความรักไม่อยากเขียนถึงเรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ เพราะเดี๋ยวจะมีพวกที่ค้าขายวัตถุมงคลนำมาเป็นประโยชน์ส่วนตัวไป

หลวงพ่อกวยเป็นพระที่สมถะแต่หมั่นหาวิชาในวัยหนุ่ม แสวงหาครูบาอาจารย์จนได้รับการยอมรับจากเกจิยุคก่อน พ.ศ. 2500 หลวงพ่อเป็นผู้ที่รักศิษย์ทุกคนเหมือนลูก เวลาว่างก็จะสร้างวัตถุมงคลไม่พักผ่อน เพราะท่านบอกว่าสร้างเท่าไรก็ไปพอ อีกหน่อยคนจะตามหาเยอะ

อีกรูปหนึ่งคือ ท่านเจ้าคุณหลวงปู่แขก วัดสุนทรประดิษฐ์ ทุกครั้งที่ครูแชมป์ไปเที่ยววัด หลังจากที่ท่านฉันเสร็จแล้ว หากไม่มีแขกท่านจะเข้าที่นั่งอธิษฐานจิตให้กับสิ่งต่างๆที่บรรดาลูกศิษย์นำมาฝากไว้ หากมีลูกศิษย์มาขอให้เสก จาร เพิ่มเติม ท่านก็เมตตาสงเคราะห์ทุกคนไม่เลือกว่ายากดีมีจน

รูปสุดท้ายคือหลวงตาไหว ชาวบ้านแถบบางระกำจะเรียกท่านว่า พระครูไสว ขันติพโล แต่ครูแชมป์เรียกท่านว่าหลวงตาเพราะนับถือหลวงปู่แขกเป็นทางพ่อ นับถือหลวงตาเป็นทางแม่ ซึ่งได้ขออนุญาตท่านแล้วและรู้สึกจะมีคนเดียวที่ท่านให้เรียกได้

คราวนี้จะขอกล่าวถึงในจุดที่ว่าทำไมถึงได้บอกว่าท่านรักศิษย์นักหนา ในการสร้างวัตถุมงคลต่างๆนั้น หากต้องการปริมาณมากๆในระยะเวลาอันสั้นก็ต้องพึ่งการสั่งทำจากโรงงาน ปัจจุบันสามารถสั่งทำได้หลักพันหลักหมื่นได้ภายในไม่กี่วัน ต่างจากสมัยก่อนที่ต้องใช้เวลาในการทำมากอยู่

หนึ่งในวัตถุมงคลที่ทำยากก็คือ “ตะกรุด” ซึ่งมีทั้งแผ่นโลหะหรือสร้างจากวัตถุอื่นๆ (กระดาษ ไม้ไผ่ ผ้า ฯลฯ) แท้จริงแล้วการทำตะกรุดแล้วม้วนเป็นแท่งนั่นเพราะให้สะดวกต่อการพกพา

ในการลงยันต์ที่ตะกรุด หากเป็นการจารมือ ท่านจะต้องเรียกแม่ธาตุก่อน ปลุกแผ่น จากนั้นก็จารไปทีละตัว จารหนึ่งตัวท่อง 1 คำ (ต่างจากที่เราเขียนภาษาเราธรรมดา) เพราะต้องเรียกชื่อ สนธิตัวอักษร และทำให้บังเกิด (อักษร 1 ตัว จะต้องท่องคาถาเรียกสูตรเรียกนามประมาณ 44 พยางค์ ถ้าเขียน 20 ตัวก็คูณเข้าไป) ดังนั้นการจารตะกรุด 1 ดอกจะใช้เวลามาก เมื่อจารแล้ว ท่านจะใช้มือรูปประจุพลังแล้วเรียกชื่อตะกรุดปลุกด้วยคาถาว่าจะให้เด่นทางไหน แคล้วคลาด คงกระพัน โชคลาภ คุ้มภัย เมตตามหาเสน่ห์

บางครั้งหากมาธิจิตไม่ดี เวลาเขียนลงไปเกือบจะเสร็จแล้ว พลาดไปเขียนตัวอักษรทับกัน หรือทับเส้นตารางยันต์ ก็จำเป็นต้องนำแผ่นยันต์แผ่นนั้นทิ้งทันที เพราะถ้านำไปใช้ก็ไม่เกิดผลอะไร เราเรียกว่ายันต์ตาบอด บางทีจารยันต์ไปเกือบชั่วโมงแต่ถ้าไม่มีสมาธิพลาดไปแค่นิดเดียวก็หมดกัน

ครูแชมป์โชคดีที่ได้รับความเมตตาจากครูบาอาจารย์หลายท่าน โดยท่านได้จารยันต์จารตะกรุดประจุพลังประจุอาคมให้ ไปไหนมาได้ถือว่าครูบาอาจารย์คุ้มครองตัว นั่นเพราะท่านค่อยๆลงอักขระ ตามด้วยอธิษฐานให้ปกป้องคุ้มครองเรา

ครูอาจารย์ย่อมรักศิษย์ อะไรที่ทำให้ได้ท่านก็จะทำให้สุดแรงสุดหัวใจ อยากได้อะไรก็ยกให้มิได้ปิดบังซ่อนเร้น เหล่าศิษย์พึงรักษาความรักของครูบาอาจารย์ท่านไว้อย่าได้เสื่อมคลายในความเคารพรักเลย

ครูแชมป์

พิริยะ  ตระกูลสว่าง
12 เมษายน 2561