เหรียญนเรศวรพาหุง หลวงพ่อสายบัว กตปุญโญ วัดภูเขาทอง

เหรียญนเรศวรพาหุง หลวงพ่อสายบัว กตปุญโญ วัดภูเขาทอง

……..
พระครูบรรพตสุวรรณวัฒน์ หรือ หลวงพ่อสายบัว กตปุญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง ต.ภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ขอพระบารมีแห่งพระองค์ดำ และพระองค์ขาว อีกทั้งเทพและพรหมที่รักษาพระเจดีย์ภูเขาทอง รวมทั้งเวทวิทยาที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมาจากพระเกจิอาจารย์ดังในอดีต จัดสร้างสิ่งสักการะมงคล “เหรียญนเรศวรพาหุง

วัดภูเขาทองตั้งอยู่ ณ ทุ่งภูเขาทอง ตามประวัติวัดปรากฏในหนังสือคำให้การชาวกรุงเก่ามีว่า สมเด็จพระราเมศวรได้โปรดให้ สร้างขึ้นในปีพ.ศ.1930 ต่อมาในปีพ.ศ.2112 พระเจ้าบุเรงนอง ยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาได้ โปรดให้สร้างพระเจดีย์ใหญ่ขึ้น เป็นแบบเจดีย์มอญ ไว้เป็นที่ระลึกแห่งชัยชนะที่วัดนี้

……..ต่อมาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศโปรดให้ซ่อมแซมวัด และซ่อมแซมพระเจดีย์ใหญ่ที่ชำรุด โดยเปลี่ยนเป็นพระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองแบบไทย จึงเห็นได้ว่าวัดภูเขาทองมีประวัติความเป็นมาเกี่ยวเนื่องกับชาติไทยมาอย่างยาวนาน และที่ด้านหน้าของวัดได้มีการประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งมีความศักสิทธิ์และเป็นที่สักการะของปวงชนชาวไทยมาจนถึงทุกวันนี้

……..สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือพระองค์ดำ ทรงเป็นกษัตริย์นักรบ ตลอดพระชนมชีพของพระองค์มีแต่ทำสงครามกับอริราช ศัตรู ทรงนำทัพออกรบด้วยพระองค์เอง ทรงประกาศอิสรภาพ ณ เมืองแครง ทรงกระทำยุทธหัตถี ชนช้าง มีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราช และเพราะชัยชนะของพระองค์ท่านในครั้งนั้นที่ยังไทยให้มั่นคง เป็นชาติ เป็นเอก ราชปราศจากการเป็นเมืองขึ้นของชาติใด


……..
เหรียญนเรศวรพาหุง” เป็นเหรียญทรงเสมาขนาดเขื่อง ด้านหน้าเป็นพระรูปสมเด็จพระนเรศวรมหา ราช ประทับเหนือพระที่นั่งพุท ไธสวรรค์ ทรงพระแสงดาบบนพระเพลา ทรงหลั่งน้ำทักษิโณ ทกประกาศเอกราช ไม่เป็นเมืองขึ้นของใคร ด้านหลังเป็นพระยันต์พาหุงมหากาฯ บทใหญ่ 8 แม่บท และพระยันต์นารายณ์ปราบไตรจักร ประกอบด้วยพระยันต์มหาปราบแม่บทใหญ่ ถึง 14 พระยันต์

……..เหตุที่เหรียญนี้ชื่อเหรียญพาหุง เพราะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษอันประเสริฐ มีชัยชนะเหนือพญามารและเสนามารทั้งปวง และชนะเหนือศัตรูสำคัญที่มาผจญถึง 8 ครั้งด้วยกัน โบราณาจารย์จึงสรรเสริญคุณของพระพุทธเจ้า เป็นบทสวดพาหุงมหากาฯ ดุจเดียวกับองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงมีชัยชนะเหนืออริราชศัตรู ปกป้องแผ่นดินไทยมาได้

……..อีกทั้ง “หลวงพ่อสายบัว” อัญเชิญพระคาถาพาหุงบทใหญ่ เสกประจุพุทธคุณอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อกันว่าบทสวดพาหุงบทใหญ่นี้ มีพุทธคุณบันดาลชัยชนะเหนือศัตรู และอุปสรรคทั้งปวง ป้องกันและระงับภัย ส่งเสริมดวงชะตาของผู้สวดเป็นประจำ และจะมีเทพและพรหมมาคอยพิทักษ์รักษาอยู่เป็นนิจ จึงเป็นที่มาของเหรียญพาหุง ซึ่งเป็นเหรียญแห่งชัยชนะทั้งปวง

……..เหรียญนเรศวรพาหุงนี้มีประสบการณ์มากมาย เป็นที่เสาะแสวงหาของนักนิยมพระทั้งหลาย จนอาจกลายเป็นเหรียญหลักแห่งเมืองกรุงเก่าอีกเหรียญเลยทีเดียว

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด
เ้หรียญนี้ได้บูชามาเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2552 (350บ.)