Home ครูแชมป์ขี้เล่า สอบบรรจุอย่างไรให้ติดภายในครั้งเดียว

Newsflash

วงการครู โดยครูแชมป์ 1

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับเข้าสู่วงการครูนะครับ ขอเชิญพี่น้องครูไทยทุกท่าน ขอเชิญมาร่วมสร้างความก้าวหน้าให้วงการการศึกษากันครับ

สอบบรรจุอย่างไรให้ติดภายในครั้งเดียว PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ครูแชมป์   
วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 12:02 น.

ใกล้แล้วนะครับ สำหรัับวันสอบบรรจุของหลายๆคน โดยเฉพาะน้องๆพิบูลสงครามที่รักของผมทุกๆคน

 

สัญญาแล้ว ว่าจะเขียนบอกเล่าให้ฟังว่า สอบอย่างไรถึงจะติดภายในครั้งแรก จริงๆแล้วก็เชื่อว่าน้องๆทุกคน รวมถึงหลายท่านที่เข้ามาอ่านในที่นี้ ก็คงมีความพร้อมกันมากมายอยู่แล้ว เพียงแต่ผมจะขอเล่าในส่วนที่ผมเคยทำมานะครับ

ก่อนอื่น ขอบอกเลยว่า ผมสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ติด นั้นเพราะผมทำลายอนาคตเพราะทำตามความฝันของตัวเองที่อยากเรียนนิติศาสตร์ กับรัฐศาสตร์ การมองว่าเอาคณะอื่นที่ทำให้ตนเองสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆได้นั้นคงไม่มี เพราะตอนนั้นมีสิทธิ์เลือกได้เพียง 4 ลำดับ

อาจเป็นเพราะชะตาฟ้ากำหนด แม้กระทั้งการหาที่เรียนก็ยังข้ามฝั่งจากแพร่มาเรียนที่พิษณุโลก นั่นเพราะช่วงที่เค้าสอบเข้าราชภัฏอุตรดิตถ์กันนั้น ผมไปบวชเณรเป็นกำลังใจให้แม่ที่รักษาตัวเพราะเป็นมะเร็งที่โพรงจมูก (เรื่องนี้แม้แต่คณะกรรมการประเมินภายนอกของ สกอ. ยังถามว่า ทำไมไม่เรียนที่อุตรดิตถ์) และที่นี้เองที่ทำให้ผมเปลี่ยนแนวคิดว่า ครูเป็นอาชีพสุดท้ายที่จะเลือกทำ นั่นเพราะ ผู้หญิงคนหนึ่ง

ท่านชื่อ ผศ.สุรีย์  ไวยกุฬา ท่านได้บอกกับผมว่า คนที่ได้เป็นครู นั่นเพราะได้สั่งสมบารมีมาก่อน และอาชีพครูมีโอกาสโกงน้อยที่สุด อีกทั้ง ยังมีโอกาสสร้างความดีตลอดเวลา แค่ทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างที่ดี ในการสอนเด็กให้เป็นคนดีก็ได้บุญแล้ว ... แค่นั้นแหละ ชีวิตเปลี่ยนเลย ทัศนคติเปลี่ยนเลย (ทุกวันนี้ แม้ท่านจะเกษียณอายุราชการไปหลายปีแล้ว และผมก็สำเร็จการศึกษามาหลายปีแล้ว ท่านยังคงสอนสิ่งต่างให้ผมไม่มีเลิกรา ภูมิใจจริงๆครับ)

 

...แหม เล่าเรื่องเกริ่นมาเยอะเกินเนาะ

เรื่องของเรื่อง ผมจะต้องการสื่อให้เห็นว่า วันแรกที่คุณเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัย นั้นคือวันที่คุณจะสร้างโอกาสให้กับตัวเองในการสอบบรรจุทุกสาขา เพราะนอกจากวิชาความรู้ในตำราแล้ว สิ่งที่บ่มเพาะปลูกฝังให้คุณเป็นคนเสียสละ ทำเพื่อสังคม และมีความกตัญญูต่อสถาบันการศึกษา ต่อครูบาอาจารย์ มันจะทำให้คุณเข้าทำงานในที่ต่างๆได้ง่าย

ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาเรียน แต่ทำงานร่วมกับคนอื่นไม่เป็น เสียสละไม่เป็น พอถึงวันที่ไปสมัครงานก็จะรู้สึกเสียดายว่า "รู้อย่างนี้ ตอนนั้นไปทำกิจกรรมกับเพื่อนๆก็ดี"

เอาหละครับ ตอนเรียนจบมาแล้ว สิ่งที่คุณต้องรีบทำคือ "รวบรวมผลงานเป็นแฟ้มสะสมงาน เรียงเป็นหมวดหมู่" วันที่ไปสอบสัมภาษย์ก้เอาไปเลยครับ โดยอาจจัดเรียงดังนี้

  • ส่วนที่ 1 ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา
  • ส่วนที่ 2 การอบรม ประชุม สัมมนา
  • ส่วนที่ 3 หน้าที่พิเศษ กิจกรรมพิเศษที่เคยปฏิบัติ
  • ส่วนที่ 4 ผลงานต่างๆ การประกวด แข่งขัน รางวัลประเภทต่างๆ

...อย่าลืม ทำประวัติส่วนตัวฉบับย่อๆ ประมาณ 2 - 5 หน้า เอาไว้แนบใบสมัครด้วยนะครับ

 

เอาหละ ตอนสอบบรรจุ ต้องทำอย่างไร

  • ทบทวนตำราที่อาจารย์เคยสอน (ใครจะไปหาซื้อหนังสือสอบบรรจุเพิ่มก็ไม่ว่ากันนะครับ)
  • สวดมนต์ ทำสมาธิ อันนี้สำคัญมาก ทำสมาธิเช้า - เย็น อ่านหนังสือจำได้ดีมาก
  • ออกกำลัง อาบน้ำอุ่น ให้เลือดไหลเวียนดี
  • จองโรงแรมสำหรับนอนพักก่อนไปสอบ อย่าใช้วิธีขับรถไปสอบเอง เพราะนอกจากอันตรายแล้ว การนอนไม่พอทำให้มึนงงครับ รีบจองเนิ่นๆก่อนสอบเลย
  • กราบเท้าพ่อแม่ ขอพร อย่าลืมเอาน้ำล้างเท้าพ่อแม่มาพรมหัว ราดตัว เพราะเรามีชีวิตได้เพราะท่านทั้งสอง
  • อ่านกลางวัน กลางคืนนอน บางคนนอนกลางวันแล้วไปอ่านเงียบๆกลางคืน มันจะทำให้ร่างกายคุณปรับตัวไม่ทันในวันสอบ (วืดมาหลายคนละ)
  • กินข้าวทุกมื้อ วันสอบ อย่าลืมพกลุกอมที่มีน้ำตาลเข้าไปอมด้วย
  • ขอพรจากสิ่งศักดิ์ ตอนผมไปสอบ ผมบนอยู่อย่างเดียวครับ คือ ตอนที่รถผ่านแม่น้ำปิง ผมก็อธิษฐานว่า ถ้าสอบได้จะร้องเพลงสักขีแม่ปิง 100 รอบ โดยลืมไปว่ามันเป็นเพลงคู่ กว่าจะหาคนร้องคู่ได้ครบร้อยรอบเล่นเอาเกือบสี่ปี มาร้องครบ 100 ก็วันที่กินเลี้ยงย้ายมาพิษณุโลกนี่แหละ
  • (เพิ่มเติม) ส่วนพระพุทธชินราช กับสมเด็จพระนเรศวร และเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพร ผมไม่ได้บนครับ ผมไปกราบแล้วบอกกล่าวท่านว่า "ข้าพเจ้า มาขอพรให้สอบได้ และการสอบในครั้งนี้มิได้หวังว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่มุ่งหวังที่จะรับใช้ได้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หากชีวิตข้าพเจ้าพอจะทำประโยชน์ให้กับราชการ ขอให้หลวงพ่อกับพระองค์ท่าน ดลบัลดาลให้ลูกสอบติดด้วยเถิด"

ตอนไปสอบ อย่าคิดว่ามาลองข้อสอบ ขอให้ทุกคนคิดว่าทำเต็มที่ ทำเหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต มั่นใจในสิ่งที่ครูบาอาจารย์สอนเรามา เหมือนนักมวยจะต่อยคู่ต่อสู้ ให้ออกหมัดสุดแรงเกิด เอาแบบโดนทีเดียวตายไปเลย ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรช่างหัวมัน "ทำเต็มที่ แต่อย่าเครียดกับผลของมัน"

 

ตอนไปสอบสัมภาษณ์ ก็อย่าลืมนำแฟ้ม นำผลงานตามที่แนะนำไปข้างต้นครับ ถ้าเรามีคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิต เส้นก็เส้นครับ สู้เราไม่ได้หรอกครับ ขนาดตอนผมไปสอบ โดนโกงค่ารถ โดนหลอกไปส่งไม่ถึงที่ เดินไปสอบจนรองเท้าขาด ผมก็สอบติดที่ 2 เรียกไปบรรจุจนแทบลาออกจากที่เก่าแทบไม่ทันครับ (คนที่สอบได้ที่ 1 เรียก 1 พ.ย. ผมสอบได้ที่สอบ เรียก 7 พ.ย. ตอนแรกคิดว่าเป็นปีๆละมั้งกว่าจะเรียก เพราะตอนสมัครเค้าบอกว่าเขตนี้รับ 1 ตำแหน่ง)

ยังไง ก็ขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่าน ขอให้ทุกท่านโชคดี สมหวังดั่งใจครับ

ครูแชมป์ พิริยะ  ตระกูลสว่าง

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 16 เมษายน 2014 เวลา 13:30 น.