Home ครูแชมป์ขี้เล่า 5 เรื่องสะกดตัวการอ้วน

Newsflash

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูไทย ใช้ Tablet...

สำหรับครู ป.1 ที่อาจพบปัญหาจากการใช้งาน Tablet ตามโครงการ OTPC ขอเชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ www.kruchamp.com/tablet ครับ

5 เรื่องสะกดตัวการอ้วน PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ครูแชมป์   
วันพฤหัสบดีที่ 07 พฤษภาคม 2015 เวลา 13:19 น.

ขนาดนอนอยู่เฉยๆ ยังหิวเลยคนป่วยคนไหนเป็นบ้างครับ

เรื่องของความหิว ครูแชมป์สังเกตดูว่า วันที่ไปเรียน กับวันที่อยู่บ้านเฉยๆ ความหิวมันแตกต่างกัน นั้นเพราะเราใช้สมองมากหรือเปล่า เลยทำให้หิวมาก จริงๆแล้วก็มีส่วนครับ

ส่วนสำคัญคือ ฮอร์โมนกระตุ้นความหิวได่ถูกกระตุ้นขึ้นมา ซึ่งฮอร์โมนหิวมีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า เกรลิน (Ghrelin Hormone)
       
      เจ้าฮอร์โมนเกรลินถูกหลั่งออกมาจากเซลล์กระเพาะอาหารเพื่อส่งสัญญาณบอกสมองให้สั่งสองมือไปหาอาหารเข้าปาก ก่อนมื้ออาหารจะเป็นช่วงเวลาที่ระดับของเกรลินขึ้นสูง เมื่อรับประทานอาหาร ระดับของเกรลินก็จะลดลงประมาณ 3 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย วิธีการที่จะจัดการกับความหิวคือ พยายามควบคุมเกรลินให้ไม่สูงเกินไปและไม่ถูกหลั่งออกมาเร็วเกินไป ซึ่งทำได้ง่ายๆ ดังนี้
      
       1.เพิ่มโปรตีนในมื้ออาหาร การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนดีสูง เช่น ไข่ขาว ปลา ถั่ว จะช่วยยับยั้งการหลั่งของเกรลินได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมื้อเช้า มีงานวิจัยพบว่า การรับประทานไข่ในมื้อเช้าช่วยยับยั้งความหิวและลดแคลอรี่ที่รับประทานในระหว่างวันลงได้
      
       2.เลี่ยงอาหารไขมันสูง มื้ออาหารที่มีไขมันสูงส่งผลยับยั้งฮอร์โมนหิวได้ไม่ดีเท่าอาหารไขมันต่ำ นั่นหมายความว่า ยิ่งรับประทานอาหารมันๆ ก็จะยิ่งหิวได้ง่ายขึ้น
      
       3.อย่านอนดึก การนอนไม่พอส่งผลกระตุ้นการผลิตของเกรลิน
      
       4.รับประทานมื้อเล็ก แต่บ่อยขึ้น การแบ่งอาหารเป็นมื้อที่เล็กลงแต่บ่อยขึ้นเป็นทุก 3-4 ชั่วโมง จะช่วยกระตุ้นเปปไทด์ YY3-36 ซึ่งจะไปยับยั้งการหลั่งของฮอร์โมนหิวหรือเกรลินอีกต่อหนึ่ง
      
       5.หาทางจัดการกับความเครียด เช่น ออกกำลังกาย นวด นั่งสมาธิ ฟังเพลง ในเวลาที่เรามีความเครียดหรือวิตกกังวล เกรลินจะถูกผลิตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เราหิวง่ายขึ้น

        ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ เลิกลด แล้วจะผอม เขียนโดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ)

ไม่อยากหิวบ่อย ต้องจัดการชีวิตกันนะครับ

ขอบคุณครับ

ครูแชมป์ พิริยะ

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 07 พฤษภาคม 2015 เวลา 13:28 น.