10 ข้อ ที่นักลงทุนควรเลี่ยง

moneyได้มีโอกาสเดินตามแผงหนังสือ รวมไปถึงได้อ่านข้อเขียนที่ปรากฏบน MSN ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุนแล้ว น่าสนใจยิ่งนัก เพราะเป็นสิ่งที่นักลงทุนหน้าใหม่ (หรือบางคนเรียกกันเล่นๆว่า เม่ามือใหม่) ควรจะทำการศึกษาไว้เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันในการเลือกที่จะลงทุน ซึ่งงานเขียนนี้ ต้นฉบับเป็นของคุณพิชญา ซุ่นทรัพย์ บลจ.บัวหลวง (ที่มา: www.fpanet.org)

เชื่อว่าช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา มีนักลงทุนหน้าใหม่ๆเริ่มเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ตั้งแต่ก่อนเริ่มลงทุนจนถึงระดับเซียน บนแผงหนังสือล้วนแล้วแต่ติดอันดับหนังสือขายดีทั้งสิ้น  อย่างไรก็ตามไม่นานมานี้ตลาดกลับผันผวนอย่างหนักและปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้นักลงทุนทั้งหน้าใหม่เก่าขาดทุน และเกิดอาการเครียด ไปจนถึงขั้นกลัวการลงทุน

หากคุณเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ถูกพาดพิง ผลขาดทุนดังกล่าวคงจะโทษว่าเป็นความผิดของตลาดอย่างเดียวคงจะไม่ถูกต้องนัก แต่ความผิดพลาดเกิดจากตัวคุณเองด้วยที่มีการลงทุนอย่างไม่เหมาะสม ดังนั้นเมื่อคุณก้าวเข้ามาลงทุน ความผิดพลาดจากการลงทุนสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก  และในบางครั้งก็สามารถที่จะหลีกเลี่ยงความผิดพลาดเหล่านี้ได้  ผู้เขียนจึงขอเล่าถึงบทความนี้ที่ได้นำมาจากหนังสือ Asset Allocation for Dummies โดย Jerry Miccolis, CFA, CFP®, FCAS, MAA ที่ได้สรุปให้เห็น 10 ข้อผิดพลาดและวิธีการที่จะสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นกับการลงทุนของคุณ

Ignoring asset allocation in the first place การไม่สนใจการจัดสรรการลงทุน เป็นความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เรียกว่าการลงทุนกับการเก็งกำไร การลงทุนนั้นอยู่บนหลักการของการจัดสรรสินทรัพย์ และการวิเคราะห์ด้วยวิธี Top-down Analysis ถึงแม้ว่าวิธีการนี้อาจจะดูน่าเบื่อไปบ้าง แต่การจัดสรรสินทรัพย์จะเป็นองค์ประกอบหลักที่จะนำไปสู่เป้าหมายทางการเงินของคุณ

Believing that diversification is enough เชื่อในเรื่องการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม หลายคนสับสนและเข้าใจผิดว่าการจัดสรรสินทรัพย์ คือการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ให้หลากหลายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ที่จริงแล้วการกระจายการลงทุนให้อยู่ในระดับที่สามารถดูแลจัดการได้จึงจะเป็นวิธีการที่ถูกต้อง

Forgetting to rebalance ลืมปรับพอร์ตการลงทุน หลังจากที่ตั้งเป้าหมายและทำการกระจายสินทรัพย์เรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ว่าปล่อยนิ่งๆแล้วเงินจะงอกตามที่วาดฝันไว้ คุณต้องตระหนักเสมอว่าจะต้องปรับปรุงพอร์ตของคุณให้เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอให้เข้ากับสถานการณ์ อย่างเช่น มองว่าเศรษฐกิจไม่ดี หุ้นมีทิศทางไปในเชิงลบ อาจจะต้องปรับพอร์ตมาถือเงินสดหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้มากขึ้น

Indulging your emotions อย่าปล่อยให้อารมณ์ครอบงำ  ถึงแม้บางครั้งอาจโชคดีบ้างบางครั้งจากอารมณ์ ”โลภ” แต่ในระยะยาวแล้วคุณไม่อาจใช้อารมณ์ในการสร้างผลกำไรที่คุณต้องการได้ตลอด  ผลขาดทุนที่เกิดขึ้นวันนี้คงเป็นเครื่องยืนยันได้ในระดับหนึ่ง

Not having a long-term plan ไม่มีการวางแผนระยะยาว เชื่อว่าทุกคนทราบว่าการมีแผนระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญ แต่การทำมันให้สำเร็จคุณอาจจะต้องทำอะไรบางอย่างให้ได้มันมาด้วย เริ่มด้วยการรู้เป้าหมายและแหล่งที่มาของรายได้ของตนเอง จากนั้นทำการวางแผนว่าในอีก 10 ปี 20 ปี และ 30 ปีข้างหน้าว่าคุณอยากจะอยู่ที่ตรงไหน อยากมีเงินเท่าไร  นอกจากนี้จะต้องรู้ระดับความเสี่ยงที่คุณยอมรับ และต้องทำการจัดสรรสินทรัพย์ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการเขียนแผนการออกมาทำเป็นเอกสารที่ชัดเจน จะช่วยเตือนสติว่าวันนี้คุณเดินออกนอกแผนหรือไม่

Paying too much attention to the financial media ให้ความสนใจกับสื่อมากเกินไป อย่าพยายามทำตามคำแนะนำในการลงทุนระยะสั้นๆ เพราะเหตุการณ์บางอย่างเกิดจากอารมณ์นักลงทุนระยะสั้นๆเท่านั้น แต่ให้ใช้ข่าวเพื่อทำความเข้าใจแนวโน้มและปัจจัยที่ส่งผลต่อการลงทุนในระยะยาว แล้วนำมาปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสม

Chasing performance พยายามไล่ล่าหาผลตอบแทน หลายคนน่าจะเข้าใจคำว่า “ติดดอย” ว่าความรู้สึกนั้นเป็นอย่างไร  ดังนั้นไม่ควรไปไล่ตามซื้อหุ้น กองทุน หรืออุตสาหกรรมที่กำลังติดกระแส  แต่ให้อยู่กับแผนการลงทุนระยะยาวของคุณเป็นหลัก

Thinking you can outsmart the market ชอบคิดว่าตัวเองสามารถเอาชนะตลาดได้  คุณไม่ควรตกไปอยู่กับการพยายามจับจังหวะตลาด  และอย่าเดิมพันอนาคตทางการเงินกับ “ดวงและการเสี่ยงโชค” แต่ควรให้ความสำคัญการจัดสรรสินทรัพย์และการปรับพอร์ตให้สมดุลมากกว่า

Disrespecting inflation ไม่ใส่ใจเรื่องเงินเฟ้อ ความมั่งคั่งสามารถดูได้จากความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเงินเฟ้อจะทำให้ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยนี้ลดลง ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าพอร์ตการลงทุนของคุณสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้สูงกว่าเงินเฟ้อ

หากพบว่าคุณมีข้อผิดพลาดในการลงทุน ลองนำเอาคำแนะนำข้างต้นมาปรับปรุงวิธีการลงทุนให้เข้ากับเป้าหมาย และความเสี่ยงที่เหมาะสมของตัวคุณเอง อย่างน้อยคุณจะสนุกและมีความสุขกับการลงทุนมากขึ้น

ที่มา: www.fpanet.org

พิชญา ซุ่นทรัพย์
บลจ.บัวหลวง

ข้อมูลจากเว็บไซต์กองทุนบัวหลวง www.bblam.co.th
เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2556

Comments

comments