เขาจะทำสงครามกันไหม ตอนที่ 4/5 : ทำสงครามแล้วเศรษฐกิจจะฟื้น

เขาจะทำสงครามกันไหม ตอนที่ 4/5 : ทำสงครามแล้วเศรษฐกิจจะฟื้น
———————————————————————————-
เชื่อหรือไม่ นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มกล่าวว่า “สงครามนั้นดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม”

หรือแม้แต่กล่าวว่า “สงครามคือสิ่งจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจในระบบทุนนิยม”

คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ต่างอ้างถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

เนื่องจากในช่วงทศวรรษ 1930 ก่อนการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น เศรษฐกิจสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับภาวะตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) ที่เศรษฐกิจถดถอยยาวนานและหยั่งรากลึกกวาครั้งไหนๆ

แต่เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เพิ่มงบประมาณรายจ่ายเพื่อป้องกันประเทศสูงถึง 6 เท่าของงบประมาณเดิม ขณะที่การบริโภคในประเทศและการลงทุนต่างก็ไม่ได้หดตัวรุนแรงนัก ส่งผลให้ GDP สหรัฐฯ ขยายตัวได้อย่างโดดเด่นในช่วงนั้น

ด้วยเหตุนี้เอง นักเศรษฐศาสตร์หลายรายจึงมองว่า สงครามมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้หลุดพ้นจากภาวะตกต่ำรุนแรงที่ยืดเยื้อมาร่วมสิบปี ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilization) ของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะหมวดสินค้าคงทน พุ่งขึ้นแตะ 100% ช่วยกระตุ้นการจ้างงานในประเทศ สร้างรายได้ให้กับประชาชน และส่งผลให้โมเมนตัมการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับมาเร่งตัวขึ้นในที่สุด

ที่น่าคิดก็คือ เศรษฐกิจในช่วงนั้นใกล้เคียงกับปัจจุบันไม่น้อยเลย ทั้งเรื่องอุปทานส่วนเกิน (Overcapacity) และสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

คำถามก็คือ … ปัจจัยเหล่านี้จะจุดประกายให้เกิดสงครามระหว่างประเทศได้หรือไม่ หากผู้มีอำนาจในประเทศนั้นๆ เชื่อว่าการใช้นโยบายการคลังผ่านการเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่ม รวมไปถึงช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ให้ดีขึ้นมาได้
.

โดย ฐนิตา ตุมราศวิน / ณัฐพัช กิตติปวณิชย์ (ทีมจัดการกองทุน บลจ.บัวหลวง)

10 พฤศจิกายน 2559

ที่มา facebook คุณวรวรรณ ธาราภูมิ

Comments

comments