ดารากับการลงทุน ตัน ภาสกรนที ชีวิตไม่ตันด้วยการลงทุน

star_tan-01จากอดีตคนที่เคยมีหนี้สินเป็นร้อยล้านบาท เขาฝ่าฟันอุปสรรคมาได้ถึงทุกวันนี้ นอกจากมุมมองและทักษะในการทำธุรกิจที่เป็นตัวของตัวเองแล้ว เขายังมีเรื่องราวการจัดการเงินทองที่น่าสนใจมาแบ่งปันว่า
“ผมชอบลงทุน ไม่ชอบฝากเงินเพราะไม่คุ้มค่า เนื่องจากเงินเฟ้อมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร ผมเชื่อในเรื่องนี้สนิทใจ”

“ผมไม่ใช่นักวิชาการ เรื่องการลงทุน ทุกอย่างมาจากประสบการณ์ สิ่งที่แน่นอนคือสิ่งไม่แน่นอน ตอนเด็กๆ ผมเคยฟังคนรุ่นคุณพ่อคุณแม่เล่าว่าสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง คนที่มีเงินไม่มีความหมาย คนที่มีทองคำเท่านั้นที่ใช้ได้จริง เราทำธุรกิจมานานเราก็รู้ถึงความไม่แน่นอนตรงนี้ เห็นว่าบางทีธุรกิจที่เคยทำเงินก็ไม่ทำเงิน รายรับไม่แน่นอน แต่รายจ่ายมีแน่นอน ดังนั้นเราต้องมีเงินสำรองไว้อย่างน้อย 2 เท่าของรายจ่าย เผื่อไว้ใช้ตอนที่เราไม่มีรายรับ”

สำหรับรูปแบบการลงทุน นอกเหนือจากการทำธุรกิจแล้ว เขาเลือกที่จะแบ่งเงินส่วนใหญ่ไปลงทุนในที่ดิน ขณะที่คู่ชีวิตของเขา (คุณอิง-สุนิสา สุขพันธุ์-ถาวร) นิยมลงทุนในหุ้นในตลาดหลักทรัพย์“เราต้องลงทุนในสิ่งที่ตัวเองถนัด ถ้าคิดว่าไม่ใช่อย่าลงทุน อย่างผมถนัดเรื่องที่ดิน แต่คุณอิง ภรรยาผมเก่งในเรื่องหุ้น ตั้งแต่ลงทุนมาเขาไม่เคยขาดทุน
เพราะถือคติง่ายๆ ว่า ถ้าขาดทุนก็ไม่ขาย (หัวเราะ) หุ้นขึ้นให้ขาย หุ้นลงให้ซื้อ เป็นหลักการที่ทุกคนรู้ แต่ส่วนใหญ่ทำไม่ได้ ภรรยาผมทำได้ เพราะเขาไม่สนใจข่าวลือ ไม่ตามกระแส”

นอกจากนั้น ภรรยาคุณตันยังเน้นลงทุนระยะยาวในหุ้นที่มีการจ่ายปันผล เนื่องจากชื่นชอบในเงินปันผลของหุ้นที่คำนวณแล้วสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร“หลักอีกข้อหนึ่ง คือ อย่ากู้เงินมาลงทุน เพราะบางทีคุณต้องจ่ายดอกเบี้ย
เงินกู้มากกว่ากำไรที่ได้จากการลงทุนเสียอีก ภรรยาผมใช้เงินเย็นในการลงทุน ไม่มีปัญหาตรงนี้อยู่แล้ว ถ้าหุ้นราคาตกลงมา เขาก็เก็บไว้รอวันที่ราคาดีดกลับขึ้นมาได้”

สำหรับคนทั่วไปที่สนใจอยากเริ่มบริหารจัดการเงินทองของตัวเองนั้น คุณตันแนะนำว่า “ไม่สำคัญว่าเรามีเงินเท่าไหร่ แต่อยู่ที่ว่าเราใช้เท่าไหร่ คนเงินเดือน 50,000 บาท ยืมเงินคนเงินเดือน 15,000 บาทเยอะแยะไป เพราะใช้จ่ายเกินตัว ดังนั้นอย่าใช้เงินอนาคตมากเกินไป ต้องจัดการรายรับ รายจ่าย ให้ได้ก่อน”

“ที่สำคัญต้องมีวินัยในการเงิน ด้วยการออมเงินให้สม่ำเสมอ ไม่สำคัญว่าคุณออมครั้งละกี่บาท มากหรือน้อยก็ตามแต่ต้องทำประจำ ไม่ใช่เดือนนี้คุณออม 1 หมื่นบาท แต่เดือนหน้าคุณเอามาใช้ เงินเก็บคุณก็ไม่กระเตื้องไปไหนการมีวินัยในการออมจะทำให้เราได้นิสัยที่ดีติดตัว เป็นการสร้างเครดิตให้กับตัวเราเองด้วย”

สุดท้ายคุณตันย้ำถึงหลักการลงทุนในแบบฉบับของเขาว่า “เมื่อคิดจะลงทุนก็ต้องยอมรับความเสี่ยงได้ และต้องคิดให้รอบคอบและลึก ที่สำคัญต้องลงทุนในสิ่งที่ชอบอย่างเข้าใจ”

ที่มาและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.start-to-invest.com/images/tip_tan.PDF

Comments

comments