10 ข้อของการลงทุนในหุ้นให้เจ๊ง

เล่นหุ้นให้เจ๊ง

บางท่านอาจบอกว่า แหม เล่นตั้งหัวข้อให้น่าหวาดเสียว จริงๆแล้วผมได้มีโอกาสอ่านบทความใน msn ซึ่งหัวข้อที่เค้าเขียนคือ 10 ข้อผิดพลาด ที่ควรหลีกเลี่ยงในการลงทุน แต่อาจแล้ว น่าจะตั้งหัวข้อแบบนี้ดีกว่า เพราะตรงประเด็นมากที่สุด เพราะปัจจุบัน มีเม่าเล้ก เม่าน้อย ตกเป็นเหยื่อของ “เจ้า” ที่ทุบ ลาก ทุบ ทุกวัน ซึ่งบทความนี้เขียนโดยคุณพิชญา ซุ่นทรัพย์ แห่ง บลจ.บัวหลวง

ที่มาของบทความมาจากหนังสือเรื่อง Asset Allocation for Dummies โดย Jerry Miccolis, CFA, CFP®, FCAS, MAA ที่ได้สรุปให้เห็น 10 ข้อผิดพลาดและวิธีการที่จะสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นกับการลงทุนของคุณ

  Ignoring asset allocation in the first place การไม่สนใจการจัดสรรการลงทุน เป็นความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เรียกว่าการลงทุนกับการเก็งกำไร การลงทุนนั้นอยู่บนหลักการของการจัดสรรสินทรัพย์ และการวิเคราะห์ด้วยวิธี Top-down Analysis ถึงแม้ว่าวิธีการนี้อาจจะดูน่าเบื่อไปบ้าง แต่การจัดสรรสินทรัพย์จะเป็นองค์ประกอบหลักที่จะนำไปสู่เป้าหมายทางการเงิน ของคุณ

  Believing that diversification is enough เชื่อในเรื่องการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม หลายคนสับสนและเข้าใจผิดว่าการจัดสรรสินทรัพย์ คือการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ให้หลากหลายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ที่จริงแล้วการกระจายการลงทุนให้อยู่ในระดับที่สามารถดูแลจัดการได้จึงจะ เป็นวิธีการที่ถูกต้อง

Forgetting to rebalance ลืมปรับพอร์ตการลงทุน หลังจากที่ตั้งเป้าหมายและทำการกระจายสินทรัพย์เรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ว่าปล่อยนิ่งๆแล้วเงินจะงอกตามที่วาดฝันไว้ คุณต้องตระหนักเสมอว่าจะต้องปรับปรุงพอร์ตของคุณให้เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอให้ เข้ากับสถานการณ์ อย่างเช่น มองว่าเศรษฐกิจไม่ดี หุ้นมีทิศทางไปในเชิงลบ อาจจะต้องปรับพอร์ตมาถือเงินสดหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้มากขึ้น

    Indulging your emotions อย่า ปล่อยให้อารมณ์ครอบงำ  ถึงแม้บางครั้งอาจโชคดีบ้างบางครั้งจากอารมณ์ ”โลภ” แต่ในระยะยาวแล้วคุณไม่อาจใช้อารมณ์ในการสร้างผลกำไรที่คุณต้องการได้ตลอด  ผลขาดทุนที่เกิดขึ้นวันนี้คงเป็นเครื่องยืนยันได้ในระดับหนึ่ง

Not having a long-term plan ไม่ มีการวางแผนระยะยาว เชื่อว่าทุกคนทราบว่าการมีแผนระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญ แต่การทำมันให้สำเร็จคุณอาจจะต้องทำอะไรบางอย่างให้ได้มันมาด้วย เริ่มด้วยการรู้เป้าหมายและแหล่งที่มาของรายได้ของตนเอง จากนั้นทำการวางแผนว่าในอีก 10 ปี 20 ปี และ 30 ปีข้างหน้าว่าคุณอยากจะอยู่ที่ตรงไหน อยากมีเงินเท่าไร  นอกจากนี้จะต้องรู้ระดับความเสี่ยงที่คุณยอมรับ และต้องทำการจัดสรรสินทรัพย์ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการเขียนแผนการออกมาทำเป็นเอกสารที่ชัดเจน จะช่วยเตือนสติว่าวันนี้คุณเดินออกนอกแผนหรือไม่

Paying too much attention to the financial media ให้ ความสนใจกับสื่อมากเกินไป อย่าพยายามทำตามคำแนะนำในการลงทุนระยะสั้นๆ เพราะเหตุการณ์บางอย่างเกิดจากอารมณ์นักลงทุนระยะสั้นๆเท่านั้น แต่ให้ใช้ข่าวเพื่อทำความเข้าใจแนวโน้มและปัจจัยที่ส่งผลต่อการลงทุนในระยะ ยาว แล้วนำมาปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสม

Chasing performance พยายามไล่ล่าหาผลตอบแทน หลายคนน่าจะเข้าใจคำว่า “ติดดอย” ว่าความรู้สึกนั้นเป็นอย่างไร  ดังนั้นไม่ควรไปไล่ตามซื้อหุ้น กองทุน หรืออุตสาหกรรมที่กำลังติดกระแส  แต่ให้อยู่กับแผนการลงทุนระยะยาวของคุณเป็นหลัก

Thinking you can outsmart the market ชอบ คิดว่าตัวเองสามารถเอาชนะตลาดได้  คุณไม่ควรตกไปอยู่กับการพยายามจับจังหวะตลาด  และอย่าเดิมพันอนาคตทางการเงินกับ “ดวงและการเสี่ยงโชค” แต่ควรให้ความสำคัญการจัดสรรสินทรัพย์และการปรับพอร์ตให้สมดุลมากกว่า

Disrespecting inflation ไม่ ใส่ใจเรื่องเงินเฟ้อ ความมั่งคั่งสามารถดูได้จากความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเงินเฟ้อจะทำให้ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยนี้ลดลง ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าพอร์ตการลงทุนของคุณสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาว ได้สูงกว่าเงินเฟ้อ

หากพบว่าคุณมีข้อผิดพลาดในการลงทุน ลองนำเอาคำแนะนำข้างต้นมาปรับปรุงวิธีการลงทุนให้เข้ากับเป้าหมาย และความเสี่ยงที่เหมาะสมของตัวคุณเอง อย่างน้อยคุณจะสนุกและมีความสุขกับการลงทุนมากขึ้น

ที่มา www.fpanet.org

ในเมื่อรู้แล้วว่า ถ้าทำ 10 ข้อนี้ ก็มีโอกาสที่จะทำให้หุ้น หรือกองทุนของเราผิดพลาดได้ หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ติดดอย” “ลงเหว” “ขายหมู” ยังไงก็อย่าลืมกันนะครับ ว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ต้องหาข้อมูลก่อนการตัดสินในจะครับ เงินของเราจะได้เป็นเงินงอกเงยตามนโยบายครับ

Comments

comments