การใช้สิทธิ์ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าพยาบาลประจำวันในประกันชีวิต

banner_07สำหรับบางท่านที่มีสัญญาเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าห้อง ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาลประจำวันในกรมธรรม์ประกันชีิวิตอาจมีข้อสงสัยเหมือนผมว่า เราจะสามารถใช้สิทธิ์ได้ตอนไหน และใช้ได้เท่าไร

จริงๆแล้ว เรื่องนี้เราจะต้องสอบถามกับตัวแทนหรือบริษัทก่อนที่จะตัดสินใจทำประกันชีวิต เพราะมันเป็นประโยชน์ของเราเอง ดังนั้น ก่อนทำ เราต้องถามในทุกมุม ทุกข้อสงสัย ยกตัวอย่างถามให้เข้าใจนะครับ

กรณีตัวอย่างที่บริษัทแห่งหนึ่ง มีสัญญาเพิ่มเติมว่า มีค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าพยาบาลประจำวัน วันละ 2,200 บาท ครั้งละ 125 วัน

บางคนเข้าใจว่า ทั้งปี ได้ 125 วันเองเหรอ??

ไม่ใช่ครับ !!

สมมุติหัวแตกเข้าโรงพยาบาล นอนรักษาตัว 5 วัน เราสามารถเครมได้ 5 วัน หลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้ว มีอาการ ถ้ามานอนรักษาจากกรณีหัวแตก ก็จะนับเป็นวันที่ 6 ต่อ ไปจนถึง 125 วัน ต่อปี

แต่ถ้าหลังจากนั้น 3 เดือน แขนหัก เมื่อเข้ารักษาพยาบาล นอนรักษาตัวอีกครั้ง จะนับกรณีนี้เป็นวันที่ 1 ใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับหัวแตกคราวที่แล้ว

คราวนี้ถามว่า จะสามารถเครมได้เท่าไร ตามวงเงินในแบบที่เสนอมา เป็น 2,200 บาท ต่อวัน นั้นหมายความว่า หากเข้ารักษาพยาบาล นอนรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ไม่ว่าค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาลจะวันละเท่าไร เราจะสามารถใช้สิทธิ์ได้ 2,200 บาท และต้องชำระส่วนต่างเอง

อ้าว!!! ทำไมละ

สมมุติค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาล วันละ 3,000 บาท เข้ารักษาเป็นเวลา 5 วัน หากไม่มีประกันชีวิต เราก็จะต้องจ่ายเงินสด 15,000 บาท แต่ถ้ามีประกันตัวนี้ เราก็จะจ่ายส่วนต่างเพียง 4,000 บาท

สำหรับบางบริษัท ทางโรงพยาบาลสามารถเครมค่ารักษากับทางบริษัทโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที คนไข้จะสามารถรู้ได้เลยว่า จะไม่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือจะต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าไร (จะเป็นบริษัทไหน ถามหลังไมค์นะครับ)

บางท่านอาจมีกรมธรรม์แบบนี้มากกว่า 1 ฉบับ ท่านสามารถเครมฉบับที่ 1 จนเต็มสิทธิ์ แล้วมาใช้สิทธิ์ฉบับที่ 2 ต่อได้ เช่น ฉบับแรกใช้สิทธิ์ 2,200 บาท แล้วมาใช้ฉบับที่ 2 ต่ออีก 800 บาท ก็เท่ากับว่า ไม่ต้องเสียเลย (ว้าววววววว) แต่ถ้าใช้ไม่เกิดสิทธิ์ฉบับที่ 1 จะมาข้ามใช้สิทธิ์ฉบับที่ 2 ต่อไม่ได้นะจ๊ะ ไม่เหมือนกรณีค่าชดเชยรายวัน หรือ ค่าชดเชยเสียเวลา (เดี๋ยวจะมาพูดเรื่องนี้ต่อในคราวหลังนะครับ)

คิดในแง่ของความคุ้มค่า หากไม่ป่วยบ่อยจนต้องนอนโรงพยาบาล อาจจะไม่คุ้มค่า แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดเหตุไม่คาดฝัน แล้วเราจะเอาเงินมาจากตรงไหน บางคนบอกว่า ทำงานเก็บเงินมาทั้งชีวิต เจ็บป่วยครั้งเดียวเงินหมดในทันตาเลย

มันเป็นการลงทุนอีกประเภทหนึ่งนะครับเนี่ย ลงทุนเพื่ออนาคตโดยแท้

Comments

comments