ดารากับการลงทุน หมวย อริสรา ลงทุนแบบที่ใช่ในสิ่งที่ชอบ

star_muay-01“หมวยเป็นคนหนึ่งที่เคยลงทุนในหุ้นแล้วขาดทุนเยอะมาก จนกลัวและไม่กล้าลงทุนอีกเลย หยุดไปตั้งแต่ 5-6 ปีก่อนแล้วค่ะ เพิ่งตัดสินใจกลับมาอีกครั้งเมื่อปี 54 นี้เอง” เธอเริ่มต้นด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม
“ก่อนหน้านั้น เคยลงทุนร่วมหุ้นกับเพื่อนทำร้านอาหาร แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีเวลาดูแลเองอย่างจริงจัง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ไม่เคยคิดจะทำธุรกิจอีกเลย เพราะคิดว่าไม่เหมาะกับสไตล์ของตัวเอง พอมีคนมาชวนลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ก็คิดว่าน่าสนใจ เลยเริ่มต้นจากตรงนั้น”

หมวย-อริสรา เล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาพร้อมวิเคราะห์ว่า “หมวยคงเริ่มต้นอย่างไม่พร้อม เพราะไม่มีความรู้ ไม่ได้ศึกษาข้อมูล ช่วงนั้นตื่นเช้ามา ก่อนเข้าเรียนปริญญาเอก ก็ต้องดูราคาหุ้น ไปๆ มาๆ กลายเป็นเช็คหุ้นทุกวัน แต่ขาดทุนตลอด ก็เริ่มไม่สบายใจ เพราะเราไปเน้นเก็งกำไรระยะสั้นซึ่งต้องเข้าซื้อขายให้ถูกจังหวะ พอตัดสินใจช้าราคาก็เปลี่ยน ตัดสินใจผิดก็ขาดทุน หุ้นหวือหวาแบบที่ติดอันดับซื้อขายสูงสุด 10 อันดับแรก หมวยเคยลงทุนมาหมดแล้วค่ะ (หัวเราะ) แต่สุดท้ายก็เจ็บมาก จนตัดสินใจเลิก ไม่ลงทุนหุ้นอีกแล้ว เก็บเงินฝากไว้ในธนาคารอย่างเดียว”

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ถือว่าบทเรียนจากการลงทุนที่ผิดพลาดครั้งนั้นเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่ทำให้เธอเข้าใจการลงทุนมากขึ้น จนกระทั่งต้นปี 2554 เธอกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งด้วยความพร้อมที่มากขึ้น โดยมีน้องชายของเธอเป็นกุนซือช่วยหาข้อมูลการลงทุน พร้อมเป็นที่ปรึกษาดูแลพอร์ทลงทุนให้อย่างใกล้ชิด“ที่หมวยกลับมาครั้งนี้เพราะมั่นใจและไว้ใจในตัวน้องชาย เขามีวิธีศึกษาหุ้นอย่างจริงจัง โดยดูตัวเลขการเงิน ดูรายงานประจำปี ดูข้อมูลต่างๆ แล้วสรุปประเด็นสำคัญมาคุยกับเรา ด้วยความรอบคอบ ไม่ผลีผลามของเขา ทำให้ความกล้าของเราค่อยๆ กลับมา นอกจากนั้น เราทำงานข่าวตรงนี้ ข้อมูลต่างๆทำให้รู้ว่าเก็บเงินไว้ในธนาคารอย่างเดียว เงินก็ไม่ค่อยเพิ่มขึ้นเท่าไร แต่การลงทุนจะเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มโอกาสให้เงินของเราเติบโตได้”

สำหรับวิธีการเลือกหุ้นเพื่อลงทุนครั้งนี้ เธอและน้องชายจะเลือกดูความมั่นคง และศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของกิจการเป็นหลัก “เราไม่ได้ต้องการผลตอบแทนในอัตราที่สูงมาก เพราะผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงก็สูง แต่เราจะเลือกบริษัทที่มีผลประกอบการที่ดี เน้นหุ้นที่มีปันผลทุกปี เราจะดูโอกาสในการลงทุนในระยะยาว หมวยมองว่า การลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้เป็นการลงทุนอย่างแท้จริง ไม่ใช่การเก็งกำไร” “หมวยและน้องชายจะใช้เวลาเต็มที่ในการเลือกหุ้นก่อนที่จะลงทุน

พอเลือกมาดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมาดูราคาทุกวัน สมัยก่อนเราอาจใจร้อน เพราะอายุยังไม่เยอะด้วย พอราคาตก เราใจเสียปุ๊บก็ขายเลย แต่ตอนนี้มีสติมากขึ้น รู้ว่าการลงทุนแบบที่ใช่ตัวเรา ต้องเป็นการลงทุนระยะยาว จึงนำเงิน
ก้อนหนึ่งที่หมวยคิดว่าจะไม่ใช้ภายใน 5-10 ปีนี้มาลงทุน และให้ลืมเงินก้อนนี้ไปเลย ถึงเวลาแล้วค่อยมาดูผลกัน”
สำหรับคนที่ยังไม่ได้เริ่มต้นแต่สนใจที่จะลงทุนนั้น เธอมีคำแนะนำว่า “ลองเริ่มต้นหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง จะชอบทองคำ หุ้น หรือน้ำมัน ก็เลือกได้เลยแต่อยากให้ทุกคนเริ่มต้นจากเงินลงทุนจำนวนน้อยๆ ก่อน ไม่จำเป็ต้องลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก สิ่งสำคัญคือให้สบายใจ ถ้าหากนำเงินไปลงทุนแล้วเครียด ก็อย่าทำค่ะ เพราะอาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะกับเราก็ได้ หมวยเชื่อว่า ทุกคนควรเลือกการลงทุนที่ทำให้เรามีความสุขค่ะ”

ที่มา และสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.start-to-invest.com/images/tip_arisara.pdf

Comments

comments