ลงทุนเพื่อผลตอบแทนสม่ำเสมอ

ข้อมูลจากพี่ตู่ วรวรรณ ธาราภูมิครับ

สมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะนำว่า ก่อนเลือกสไตล์ลงทุนต้องรู้ก่อนว่าในแต่ละเดือนใช้เงินเท่าไร และจะต้องมีเท่าไรจึงจะพอ หลังจากนั้นจึงมาจัดพอร์ตลงทุน และเลือกกองทุน

กองทุนหนึ่งที่น่าสนใจ คือกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่มีทั้งแบบที่มีสิทธิในทรัพย์สินหรือเป็นเจ้าของในทรัพย์สินที่ลงทุน (Freehold) และนำรายได้จากการให้เช่ามาจ่ายเป็นเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุน ปัจจุบันให้ผลตอบแทน 5% ต่อปี

แบบที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุน (Leasehold) จะลงทุนโดยการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันยังให้ผลตอบแทน 6-7%

สินทรัพย์กลุ่มนี้ถ้าเทียบกับการไปลงทุนในต่างประเทศ เช่น ลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่สิงคโปร์ หรือฮ่องกง หรือไต้หวัน จะได้ผลตอบแทน 2-3%

นอกจากนี้ ยังมีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ปัจจุบันให้ผลตอบแทนประมาณ 6-7%

กองทุน 2 แบบนี้ สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ จึงเหมาะกับคนที่ต้องการมีรายได้ที่แน่นอน และยังเหมาะกับคนวัย 70 กลางๆ ไปถึง 70 ปลายๆ เพราะในอนาคตถึงผลตอบแทนจะลดลงมากอยู่ในระดับใกล้เคียงกับสิงคโปร์ ไต้หวัน และฮ่องกง จะได้ประโยชน์จากมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม (NAV) สูงขึ้น

การแนะนำ 2 กองทุนนี้ โดยเฉพาะกองทุนอสังหาริมทรัพย์ เพราะพิสูจน์มาแล้วว่าคนเกษียณที่มีอสังหาริมทรัพย์ มีที่ดิน ปล่อยเช่า สามารถอยู่ได้ด้วยรายได้ค่าเช่า จึงคิดว่ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี

แล้วการไปลงทุนต่างประเทศใน ช่วงนี้ล่ะ ที่ทุกบริษัทมีการออกกองทุนรวมกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมาก ต้องประเมินความเสี่ยงตัวเองว่ารับได้แค่ไหน และไม่ควรไปทุ่ม หรือลงทุนประเทศใดประเทศหนึ่ง ต้องกระจายการลงทุน เหมาะกับคนที่มีเงินส่วนเกิน

ส่วนใครที่มีเงินไม่มาก สามารถลงทุนในประเทศไทยได้ ผลตอบแทนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นตลาดการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนติดอันดับ 5 ในภูมิภาคนี้

กรณีที่ตอนหนุ่ม-สาว ออมมาไม่พอ แล้วคิดจะไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงๆ เพื่อจะได้ผลตอบแทนสูงๆ นั้นจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับเงินในกระเป๋า เพราะถ้าเงินก้อนนี้หมด คือ หมดเลย แต่สำหรับคนที่ออมพอใช้จนบั้นปลายชีวิต และมีเงินเหลืออยากจะกระจายไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงก็ได้

นอกจากนี้ ลูกหลานควรดูแลผู้สูงอายุด้วย เพราะความเสี่ยงหลักๆ ของคนกลุ่มนี้ คือการถูกหลอกจากมิจฉาชีพ ไม่ใช่เกิดจากการลงทุนผิดพลาด
.

(สมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ บรรยายในงาน “วางแผนการลงทุน เพื่อชีวิตดี๊ดีวัยเกษียณสุข” จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สรุปโดย วารุณี อินวันนา โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561)

Comments

comments